ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

แสงสีฟ้าจากพฤติกรรม "ติดจอ" ทำ…จอประสาทเสื่อม

1,445 view(s)
04/09/2019
รายละเอียด

 

 

สาเหตุของอาการดังกล่าวมาจากตัวการสำคัญอันหนึ่ง นั่นก็คือ แสงสีฟ้า (Blue Light) ซึ่งเป็นคลื่นแสงที่มีพลังงานสูงจากจอคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต Gadgets ต่างๆ รวมถึงรังสียูวีจากแสงแดดที่เข้าสู่ดวงตา ที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในเซลล์จอประสาทตา ทำให้เซลล์ค่อยๆเสื่อมลง หากไม่ดูแลและปรับพฤติกรรมการใช้สายตา จะทำให้เป็น โรคจอประสาทตาเสื่อม (Agerelated macular degeneration หรือ AMD) เป็นหนึ่งในปัญหาโรคทางสายตาของคนไทย เกิดจากเซลล์ที่จอประสาทเกิดความเสื่อมหรือถูกทำลาย มีผลให้ความสามารถในการมองเห็นลดลง มองภาพไม่ชัด และเป็นไปอย่างช้าๆ เห็นเหมือนมีจุดดำบังตรงกลาง หรือเห็นภาพบิดเบี้ยวไป จนถึงขั้นทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ในที่สุด

 

อาจกล่าวได้ว่า พฤติกรรมการติดจอและแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เป็นตัวเร่งให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควร โดยการไปกระตุ้นทำให้เกิดการสะสมของอนุมูลอิสระทำให้เกิด lipofuscin ที่ทำลายเซลล์รับภาพในจอประสาทตา นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม เช่น การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน แสงแดด การกินอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ และกรรมพันธุ์ ฯลฯ

ข้อมูลจาก ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล ระบุว่า จากการสำรวจพบว่าคนไทยประมาณ 98% ใช้เวลาตั้งแต่ตื่นนอนถึงก่อนเข้านอนกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากต้องปรับพฤติกรรมการใช้ดวงตาอยู่หน้าจอแล้ว อาจต้องรับประทานสารอาหารที่ช่วยดูแลดวงตาให้มีสุขภาพดี และลดความเสี่ยงในการเกิดโรครวมทั้งอาการผิดปกติกับดวงตา

ทั้งนี้ มีคำแนะนำจาก National Eye Institute สหรัฐอเมริกา ว่า การรับประทาน ลูทีน 10 มิลลิกรัม ร่วมกับซีแซนทีน 2 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมและปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้เพราะเป็นสารสำคัญซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เรารับประทานเท่านั้น

ลูทีน และ ซีแซนทีน เป็นสารที่ช่วยทำหน้าที่กรองแสง ตลอดจนรังสีต่างๆ รวมทั้งแสงสีฟ้าที่ออกมาจากจออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งกับคนที่ทำงานโดยการใช้สายตาจ้องจอนานๆ หรือทำงานในที่ ที่มีแสงจ้าในธรรม-ชาติ พบลูทีนมากในหน่อไม้ฝรั่ง และบรอกโคลี ส่วนซีแซนทีนพบมากในพริกหวานสีส้ม ข้าวโพด น้ำส้ม และองุ่นเขียว ซึ่งอาจจะต้องรับประทานผักและผลไม้เหล่านี้จำนวนมากเพื่อให้ได้รับลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม โดยลูทีน 10 มิลลิกรัม ต้องรับประทานหน่อไม้ฝรั่ง 1.1 กิโลกรัม หรือบรอกโคลี 1.4 กิโลกรัม และซีแซนทีน 2 มิลลิกรัม ต้องรับประทานพริกหวานสีส้ม 125 กรัม ข้าวโพด 400 กรัม น้ำส้ม 10 ลิตร หรือองุ่นเขียว 33 กิโลกรัม

นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆที่ช่วยดูแลสุขภาพดวงตา เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ดีเอชเอ และแอนโธไซยานิน ที่ช่วยในการมองเห็น เพิ่มความชุ่มชื้นของตา ปกป้องสายตาจากแสงแดด และชะลอความเสื่อมของเลนส์ตา ซึ่งหากได้รับอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้ ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง เพื่อให้ได้สารสำคัญในปริมาณที่มีประสิทธิผลตามการศึกษาวิจัย และสะดวกกับคนทำงานที่ใช้ชีวิตรีบเร่งในแต่ละวัน

สำคัญที่สุด คือ การปรับพฤติกรรมจากการใช้จอที่มีแสงสีฟ้าเป็นเวลานาน โดยใช้สูตรคลายสายตาด้วยการมองวัตถุอื่นๆที่ห่างออกไปประมาณ 20 ฟุต กะพริบตาต่อเนื่องเพื่อป้องกันอาการตาแห้ง รวมทั้งลุกขึ้นเดินไปรอบๆบริเวณที่นั่งอยู่ประมาณ 20 ก้าว เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและยืดอายุดวงตาให้เสื่อมช้าลง.

Amwish live chat
Uploading...