ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

คมนาคมจ่อชง บังคับติด "จีพีเอส" รถทุกคัน หากทำได้จะเป็นที่แรกของโลก

1,668 view(s)
22/10/2019
รายละเอียด

ศักดิ์สยามฟิตจัด สั่งการกรมขนส่งทางบกศึกษาติดจีพีเอสรถยนต์ส่วนบุคคล-จักรยานยนต์ หากทำได้เป็นที่แรกของโลกทันที พร้อมหารือกระทรวงอุตฯ ติดออกมาตั้งแต่โรงงานสำหรับรถใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมขนส่งทางบก ศึกษากรณีหากจะต้องใช้ระบบจีพีเอส (GPS) ในรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ เบื้องต้นจะมีการนำไปประเมินผลได้ผลเสีย รวมถึงราคาหากรถยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์จะต้องติดตั้งระบบจีพีเอส พร้อมกับรับฟังความเห็นของประชาชนด้วย ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนภายใน 1 ปีนี้

"หากประเทศไทยทำได้ จะถือเป็นประเทศแรกของโลกที่รถทุกประเภทจะติดตั้งระบบจีพีเอส เพราะก่อนหน้านี้เราบังคับติดตั้งจีพีเอสกับรถ 4 ประเภท ได้แก่ รถบรรทุก รถตู้โดยสาร รถรับจ้างสาธารณะ และรถโดยสารขนาดใหญ่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว" นายศักดิ์สยาม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังให้กรมขนส่งทางบกหารือร่วมกันกับกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงความเป็นไปได้ในการให้ติดตั้งระบบจีพีเอสกับรถใหม่ตั้งแต่ออกจากโรงงาน เนื่องจากจะต้องใช้กฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการบังคับใช้ด้วย รวมถึงดำเนินการศึกษาเรื่องของอุปกรณ์และบริการหลังติดตั้งให้มีราคาถูกลง ส่วนรถเก่าที่ยังไม่ได้ติดตั้งก็จะพยายามดำเนินการหา มาตรการบังคับใช้ ต้องดำเนินการศึกษากฎหมายว่าเป็นการละเมิด สิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

Amwish live chat
Uploading...