ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

สาธารณสุขเตือน "เยลลี่กัญชา" ผิดกฎหมาย ไม่เคยผ่าน อย.ไทย

1,980 view(s)
20/11/2019
รายละเอียด

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้กล่าวถึง "เยลลี่กัญชา" หลังเกิดกรณีที่นักศึกษาสาวกล่าวหานักแสดงหนุ่มชื่อดัง อ้างว่ายื่นเยลลี่ให้ทาน โดยขนมดังกล่าวนำมาจากต่างประเทศ แต่หลังทานเข้าไปเกิดอาการมึนศีรษะ เวียนหัว หัวใจเต้นแรง เพราะมีสารที่ออกฤทธิ์ทางประสาท กลายเป็นข่าวโด่งดังนั้น

นพ.มานัส กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชาในประเทศไทยได้มีการคลายล็อกให้สามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ และงานวิจัยเพียงเท่านั้น ดังนั้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีส่วนประกอบโดยไม่ผ่าน อย.ถือว่าเป็นของผิดกฏหมายทั้งหมด

สำหรับสารสกัดในกัญชาที่ถูกนำมาใช้มี 2 ตัวหลักคือ THC ที่มีผลต่อจิตประสาท ทำให้เกิดอาการหลอน และเคลิบเคล้ม เป็นตัวหลักในการไปใช้เชิงสันทนาการ อีกตัวคือ CBD เป็นสารที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในหลายๆ โรค

 

เยลลี่เมา หรือ เยลลี่กัญชา หากพบว่ามีสาร THC เจือปนประมาณ 1 มิลลิกรัม ถือเป็นสารเสพติดที่ต้องผ่านการรับรองจาก อย. จากข้อมูลที่สื่อออกข่าวพบว่าปริมาณค่อนข้างสูง จึงต้องระวังเป็นพิเศษ บุคคลทั่วไปที่จะบริโภคอาหารและเกรงว่าจะมีสารจากกัญชาเจือปน ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร การนำผลิตภัณฑ์มาแชร์กันต้องตรวจสอบให้ดี ไม่รับผลิตภัณฑ์จากคนแปลกหน้า

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา ผู้ที่รับประทานเข้าไปจะมีผลข้างเคียงสัมพันธ์กับขนาด ระยะเวลา และโรคประจำตัว สำหรับในบางประเทศที่มีการขายผลิตภัณฑ์จะมีการรับรองในระดับหนึ่งแล้ว บางคนอาจเกิดผลกระทบต่อระบบหัวใจ ทำให้ชีพจรเต้นเร็ว ใจสั่น มึน เวียนศีนษะ เคลิบเคลิ้ม หากไม่มีโรคประจำตัว เบื้องต้นให้ดื่มน้ำตามเยอะๆ อาจช่วยให้ลดฤทธิ์ของสารลงได้ แต่ถ้ามีอาการรุนแรงต้องรับไปโรงพยาบาลทันที

Amwish live chat
Uploading...