ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

อาชีพรุ่ง-ร่วง ปี 2020 เตือนมนุษย์เงินเดือน รับมือตกงานไม่ทันตั้งตัว

2,458 view(s)
27/11/2019
รายละเอียด
ปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกยุคใหม่ ธุรกิจต้องปรับตัวตาม และแน่นอนจะส่งผลต่ออาชีพการงานในอนาคต และในปี 2020 หรือปีชวด ต้องจับตาจะมีอาชีพใด? รุ่งหรือร่วง เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนหลายๆ แวดวงอาชีพได้ปรับตัวเรียนรู้ เพราะวันนี้ยังไม่สาย จงละทิ้งกรอบความคิดแบบเก่าๆ แล้วเดินไปข้างหน้า

ปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกยุคใหม่ ธุรกิจต้องปรับตัวตาม และแน่นอนจะส่งผลต่ออาชีพการงานในอนาคต และในปี 2020 หรือปีชวด ต้องจับตาจะมีอาชีพใด? รุ่งหรือร่วง เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนหลายๆ แวดวงอาชีพได้ปรับตัวเรียนรู้ เพราะวันนี้ยังไม่สาย จงละทิ้งกรอบความคิดแบบเก่าๆ แล้วเดินไปข้างหน้า

ไม่ว่าอาชีพใดจะร่วง ล้มหายตายจากไปพร้อมกับมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่ หากมาฟังมุมมองของ “ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล” รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งพูดคุยกับ ”ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” เชื่อแน่ว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายคน ท่ามกลางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบต่ออาชีพคนทำงานประจำ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีแผนลดต้นทุนหันมาใช้หุ่นยนต์ หรือเอไอ มาทำงานแทนคนมากขึ้น หรืองานบริการอย่างอาชีพคอลเซ็นเตอร์ กำลังจะหายไป เนื่องจากมีองค์กรหลายแห่งได้เริ่มนำเอไอ มาทำแทน

 

ไม่เท่านั้นยังมีอีกหลายอาชีพที่มีความเสี่ยงตกงานสูงในปีหน้า อย่างพนักงานบัญชี เสมียน พนักงานการเงินในธนาคาร จะถูกแทนที่ด้วยเอไอ หรือเซลส์ขายสินค้า จะถูกแทนที่ด้วยอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงงานแผนกเทรดดิ้งในซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ไม่เว้นแต่งานประจำอื่นๆ จะถูกหุ่นยนต์ หรือเอไอ มาทดแทน ส่งผลกระทบต่อทุกคนและทุกเจเนอเรชั่น โดยเฉพาะคนอายุ 40-50 ปีขึ้นไป จะได้รับผลกระทบมาก แม้มีความเชี่ยวชาญในการทำงานมากกว่าคนรุ่นใหม่ก็ตาม แต่ในอนาคตอาจจะไม่เป็นที่ต้องการ ดังนั้นคนกลุ่มนี้ต้องเรียนรู้เทคโนโลยีเพิ่มเติมในการควบคุมเอไอ

“คนอายุ 40 ปีขึ้นไป จะกระทบมาก ต้องรีบรีสกิลด่วน อย่าคิดว่าทุกวันนี้มีงานทำ มีความมั่นคงปลอดภัย หากทุกอย่างเกิดขึ้นคนกลุ่มนี้จะหายไปจากอาชีพทั้งแผง หากไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตรงข้ามกับคนรุ่นใหม่ แม้สกิลจะเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี แต่มีสิ่งที่ไม่มีในเรื่องการเรียนรู้จริงด้วยการลงมือทำ ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะฉะนั้นในมุมมองของผมมองว่าทุกอาชีพจะร่วง ยกเว้นอาชีพเฉพาะเจาะจง เช่น หมอรักษาคนไข้ หรือแม้แต่อาชีพอาจารย์ จะได้รับผลกระทบ เพราะปัจจุบันมีการเรียนรู้หาข้อมูลจากเน็ต และอาชีพทนายความ สามารถใช้เอไอมาทำคดีได้”

ส่วนอาชีพที่รุ่งในปีหน้า จะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า เนื่องจากหุ่นยนต์ เครื่องจักร ไม่สามารถให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาได้ นอกจากนั้นยังมีอาชีพเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ การเขียนโปรแกรมต่างๆ จะรุ่งมาก ต้องสร้างคนให้เพียงพอกับความต้องการ เช่นเดียวกับอาชีพที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการทำอินโฟกราฟิก ตัดต่อคลิป จะเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากปีหน้าเป็นปีของการทำคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้งานที่ต้องใช้ฝีมือ เช่น สปา รวมถึงอาชีพเชฟคนทำอาหาร เพราะปัจจุบันมีคนสั่งซื้ออาหารผ่านทางเดลิเวอรี่มากขึ้น จะสามารถไปได้ โดยเป็นอาชีพในลักษณะของการทำงานฟรีแลนซ์ ไม่ใช่อาชีพในบริษัทซึ่งจะอยู่ยาก และอาชีพที่น่าจับตาไปได้ไกล จะเป็นอาชีพให้คำปรึกษาในการดูแลสุขภาพร่างกาย ให้คำแนะนำในการออกกำลังกาย สอนวิธีการกินเพื่อให้มีรูปร่างที่ดี หรืออาชีพให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิต ให้คำแนะนำเรื่องการเงินไฟแนนซ์การลงทุน เนื่องจากเศรษฐกิจปีหน้าเข้าสู่ขาลง จึงต้องมีที่ปรึกษาช่วยเหลือในการลงทุนโดยใช้เงินมาต่อยอดสร้างรายได้

“วันนี้นักเรียนนักศึกษา ไม่ว่าจะเรียนคณะไหน ก็ไม่มีความแตกต่างกัน จบมาก็ไม่ได้ใช้วิชาที่เรียนนำใช้ในการทำงาน เพราะฉะนั้นควรเรียนรู้ทักษะใช้ชีวิตในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าอาชีพอะไรต้องแก้ไขปัญหาให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เพราะปัจจุบันหลายๆ อาชีพแก้ปัญหาไม่เป็น ไม่สามารถคิดให้เป็นระบบ จึงควรฝึกเด็กให้มีทักษะ มีความเป็นครีเอทีฟ มีจินตนาการ คิดงานใหม่ กล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะมีอาชีพอะไรก็แล้วแต่ และต้องบวกกับความทะเยอทะยาน มีวิธีการดำเนินชีวิต เมื่ออยากรวยต้องลงมือทำ ไม่ใช่อยู่เฉยๆ ต้องรู้สึกหิวอยากประสบความสำเร็จตลอดเวลา ไม่อยากให้คนนึกถึงแต่การซื้อหวยแล้วจะทำให้รวย”

ส่วนวิธีอยู่รอดในยุคปัจจุบัน หากอยากเป็นผู้ประกอบการ มีอาชีพค้าขาย ต้องมีทักษะในการขายของให้ได้ อย่าทำตัวเป็นพนักงาน แต่ต้องทำตัวเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งเด็กรุ่นใหม่ต้องมีความครีเอทีฟ กระหายจะเรียนรู้ในการเป็นผู้ประกอบการ หรือกรณีค้าขายอี-คอมเมิร์ซขนาดเล็ก ต้องมีความรู้สึกต้องสู้ต้องแลก นำความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อสร้างความแตกต่าง ไม่ใช่สั่งซื้อของจากประเทศจีนมาขาย แต่ต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยนำวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มาใช้ เนื่องจากปีหน้าคนจะตกงานเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ดูแลตัวเองให้ดี

“เสาร์ อาทิตย์ อย่านอนอยู่กับบ้าน ให้ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่าอยู่เฉยๆ หากเฉยจะทำให้ยิ่งช้า ควรหางานที่สองทำเพิ่มเติมในการหาเงิน หรือไปฝึกอาชีพเสริมความรู้ เพราะนับจากนี้ไปอีก 8 เดือน คนจะตกงานมาก จะอยู่แบบตัวใครตัวมัน แต่ขณะเดียวกันจะมีงานใหม่เกิดขึ้นแทนอาชีพเก่า จึงขอให้ทุกคนเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อความอยู่รอด”.

Amwish live chat
Uploading...