ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

‘ธุรกิจประกันชีวิต’ ส่อหดตัวครั้งแรกรอบ10ปี

1,883 view(s)
11/09/2019
รายละเอียด

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเบี้ยประกันชีวิตรับรวมในปีนี้ที่0 ถึง-3% ซึ่งจะเป็นการถดถอยครั้งแรกในรอบทศวรรษเนื่องจากมีปัจจัยเฉพาะชั่วคราวที่ฉุดภาพธุรกิจประกันชีวิตในปีนี้ให้หดตัวลงซึ่งหากผ่านช่วงเวลาปรับฐานดังกล่าวไปแล้วคงช่วยบรรเทาแรงกดดันต่อภาพรวมธุรกิจในระยะข้างหน้าได้

จากในครึ่งแรกปี2562 หดตัว-6.1% ต่อปี เนื่องจากธุรกิจประกันชีวิตกำลังอยู่ในช่วงปรับตัวจากความท้าทายต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งมาตรฐานบัญชีใหม่เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปรวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในธุรกิจประกันชีวิตทำให้ธุรกิจประกันยังต้องบริหารจัดการต้นทุนด้วยความระมัดระวังถึงแม้ว่าแนวโน้มธุรกิจมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเมื่อเทียบกับครึ่งแรกแต่ไม่เพียงพอที่จะฉุดให้ภาพรวมธุรกิจทั้งปีกลับสู่แดนบวกได้

นอกจากนี้ ประเด็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเริ่มเห็นได้ชัดทั้งระหว่างบริษัทประกันชีวิตด้วยกันเองบริษัทประกันสุขภาพรวมถึงผู้เล่นจากธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนระดับบน(ที่เข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดประกันสุขภาพมากขึ้นด้วยการเสนอสิทธิประโยชน์ในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้กับสมาชิกที่ซื้อแพ็กเกจความคุ้มครองของโรงพยาบาล) ทำให้ในระหว่างนี้บริษัทประกันยังต้องบริหารจัดการต้นทุนด้วยความระมัดระวัง

 

ขณะที่คาดหวังว่าเมื่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทยอยปรับตัวดีขึ้นและผู้บริโภคตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการบริหารและคุ้มครองความเสี่ยงในชีวิตควบคู่กับการที่บริษัทประกันออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายได้อย่างตรงจุดก็คงทยอยส่งผลดีต่ออัตราการเติบโตของธุรกิจในระยะกลางถึงยาวแม้อาจเป็นอัตราการเติบโตที่ไม่สูงในระดับเลขสองหลักเหมือนในอดีตก็ตาม

Amwish live chat
Uploading...