ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

คาถาบูชาปี่เซียะ พร้อมวิธีบูชาปี่เซียะ เสริมโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา ช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดี

2,720 view(s)
16/12/2019
รายละเอียด

ปี่เซียะ หรือ ผีซิว หรือ เผยเหย้า เป็นสัตว์ประหลาดตามความเชื่อของจีนมาแต่โบราณ เชื่อกันว่า ปี่เซียะ มีรูปร่างและเขาคล้ายกวาง แต่มีหน้า หัว ขา คล้ายสิงโต มีปีกคล้ายนก หลังคล้ายปลา และมีส่วนหางคล้ายแมวปนไปด้วยท้องและบางส่วนของหัวคล้ายมังกร ปี่เซียะเป็นสัตว์สี่ขา และเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ช่วยป้องกันและปัดเป่าภยันตรายและภูตผีปีศาจ สิ่งไม่ดีต่างๆ ได้ เชื่อว่าถูกแบ่งเป็นตัวผู้ชื่อ ปี่ (貔) และ ตัวเมียชื่อ เซียะ (貅)

นอกจากนี้แล้วยังมีชื่อเรียกอื่นอีก เช่น เทียนลู่ (天祿) หรือ เทียนลก (樂祿) ตามแต่ละพื้นที่อีกด้วย ซึ่งความหมายของชื่อเหล่านี้ แปลได้ว่า กวางสวรรค์ หรือ ขจัดปัดเป่า

 

ความเชื่อเกี่ยวกับปี่เซียะ

เชื่อกันว่า ปี่เซียะ เป็นลูกตัวที่ 9 ของมังกร เป็นสัตว์ที่กินเก่งและไม่มีรูทวาร จึงไม่มีการขับถ่าย ในปลายยุคราชวงศ์โจว ตรงกับยุคชุนชิว มีการนำปี่เซียะมาใช้เป็นสัญลักษณ์โดยประดับเป็นรูปบนธงสำหรับการออกรบ โดยรวมในอดีตสันนิษฐานว่า ปีเซียะให้ความหมายในทางความกล้าหาญ การปกป้องคุ้มภัย และการต่อสู้เพื่อจะให้ได้มาซึ่งชัยชนะ นอกจากนี้แล้ว ปี่เซียะยังเป็นสัญลักษณ์ของการพิทักษ์และคุ้มครองทรัพย์สมบัติอีกด้วย อันเนื่องจากการที่เป็นสัตว์ที่กินอย่างเดียวไม่มีการขับถ่าย จึงมีการปั้นเป็นรูปปั้นเฝ้าหน้าท้องพระโรง ภายในพระราชวัง เช่น ฮ่องเต้ปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิงและประเทศจีน

ปัจจุบันมีการบูชาปี่เซียะ โดยมักทำเป็นรูปเคารพของสัตว์ที่มีลักษณะดังกล่าวในลักษณะหมอบและมักทำเป็นคู่กัน โดยจะตั้งวางให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยด้วย อีกทั้งยังเป็นที่บูชาของนักพนัน ผู้ที่นิยมเสี่ยงโชคในลักษณะวัตถุมงคล จากการที่เป็นสัตว์ที่กินอย่างเดียวไม่มีถ่าย จึงเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บทรัพย์ ซึ่งกาสิโนบางแห่งในประเทศจีน มาเก๊า และฮ่องกง จะมีรูปปั้นปี่เซียะนี้อยู่ด้านหน้าด้วย

 

คาถาบูชาปี่เซียะวิธีการบูชาปี่เซียะ

ก่อนนำปี่เซียะเข้าบ้านให้จุดธูป 5 ดอก บอกต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน พระ ศาลเจ้าที่ หรือศาลพระภูมิ หรือศาลตี่จู่เอี๊ยะก่อน ว่าในวัน… จะขอนำปี่เซียะเข้ามาอยู่ด้วย ในบ้านหรือในอาคารนี้ กรณีมีห้องพระ ก็ให้จุดธูปบอกต่อพระพุทธและเทพต่างๆ ด้วยเช่นกัน ว่าจะขอนำปี่เซียะเข้ามาอยู่ด้วยในบ้านหรือในอาคารนี้

 

การจัดวางปี่เซียะ

วางปี่เซียะไว้คู่กัน โดยให้เพศเมียที่ก้าวเท้าขวาอยู่ด้านขวา เพศผู้ที่ก้าวเท้าซ้ายอยู่ด้านซ้าย ให้ตั้งเป็นคู่โดยให้หันก้นชนกันเป็นรูปอักษรตัว V เท้าทั้ง 2 ข้าง จะขนาบอยู่ด้านนอก และนำส่วนหางมาชิดกันไว้ หันหน้าไปทางประตูหรือหน้าต่าง ทิศตะวันออกคือทิศที่ดีที่สุด และควรวางไว้ในที่สูงพอสมควร แต่ไม่ควรวางไว้บนหิ้งพระหรือปะปนกับเครื่องรางสัตว์มงคลอื่นๆ

 

ของสำหรับบูชาปี่เซียะ

  1. ขนมจันอับ ชาวจีนเรียก โหงวเส็กทึ้งแต่เหลียง แปลว่าขนม 5 สี (แทนเบญจธาตุ)
  2. ผลไม้มงคล อาทิ
  • ส้ม ชาวจีนเรียกว่า กา หรือไต้กิก หมายถึง เป็นมงคลยิ่ง โชคดี
  • องุ่น ชาวจีนเรียกว่า ผู่ท้อ หมายถึง งอกงาม เจริญ
  • สัปปะรด ชาวจีนเรียกว่า อั่งไล้ หมายถึง มีโชคมาหา
  • กล้วย ชาวจีนเรียกว่า เฮียงเจีย หมายถึง มีลูกหลานสืบสกุล
  • ลูกท้อ ชาวจีนเรียกว่า ท้อ หมายถึง ผลไม้สวรรค์ อายุยืน
  • ทับทิม ชาวจีนเรียกว่า เสียะลิ้ว หมายถึง ผลไม้สวรรค์ มีความอุดมสมบูรณ์

 

คาถาบูชาปี่เซียะ

คาถาบูชาปี่เซียะ

คาถาบูชาปี่เซียะ

 

‘อุ อา กะ สะ ปี่เซียะ อานุภาโว เมตตาจิต ประสิทธิเม’

 

ข้อควรระวังสำหรับการบูชาปี่เซียะ

  1. ปี่เซียะเป็นสัตว์มงคลเฉพาะบุคคล เมื่อบูชาแล้วเป็นของคนนั้น ห้ามยกให้ใครเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นก็เหมือนว่าท่านยกโชคลาภให้คนอื่น
  2. ระวังอย่าให้คนอื่นมาจับลูบคลำปี่เซียะของท่าน เนื่องจากลาภเคยได้จะถูกแบ่งออกไป
  3. ห้ามเดินข้ามหรือวางไว้ที่ต่ำ หรือห้องเก็บของ ห้องน้ำ
  4. ห้ามพกพาปี่เซียะไปงานศพ เพราะจะซึมซับพลังไม่ดี
  5. ห้ามลูบปากเพราะจะทำให้เก็บทรัพย์ไม่อยู่
Amwish live chat
Uploading...