ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

เปิดใจสาวช่วยยื้อชีวิตเจ้า ‘ถุงทอง’ ปลาครึ่งตัว เนื้อหลุดจนเห็นก้าง แต่ไม่ตาย

1,363 view(s)
13/09/2019
รายละเอียด

เปิดใจสาวช่วยยื้อชีวิตเจ้า ‘ถุงทอง’ ปลาครึ่งตัว เนื้อหลุดจนเห็นก้าง แต่ไม่ตาย เผยค่อยๆดูแลทายาจนแผลแห้ง 2-3 เดือน เนื้อเริ่มขึ้นมาเติมเต็ม จนเป็นปกติ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kanya Tantiwiwatkul  โพสต์รูปปลาคราฟเหลือครึ่งตัว ว่าอยู่ดีๆ เนื้อก็เปื่อยแล้วค่อยๆ หลุดออกไป พร้อมกับลงรูปปลาคราฟที่เหลือครึ่งตัว แต่สามารถรอดชีวิตมาได้ ตอนนี้ผ่านไปจะ 6 เดือนเเล้ว เเผลเริ่มปิดสนิท เเม้ร่างกายอาจจะไม่สมบูรณ์ เเต่น้องน่ารักมากค่ะ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

 

ปลาครึ่งตัว / ความคืบหน้า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านพัก น.ส.กันยา ตันติวิวัฒน์กุล อายุ 33 ปี อาชีพธุรกิจรับเหมาต่อเติม เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เปิดเผยว่า ปกติตนเป็นคนชอบเลี้ยงปลา ตนได้ปลาคราฟตัวนี้ที่ชื่อ ‘ถุงทอง’ พร้อมกับเพื่อนๆ ของถุงทองอีกว่า 20 ตัว มาตั้งแต่เล็ก

แล้วมีอยู่วันหนึ่งเจ้าถุงทองบริเวณข้างหลังเขาก็เปลี่ยนสีในส่วนท้ายลำตัวจากสีส้มเป็นสีขาว ตนจึงแยกเขาออกมาจากเพื่อน พอแยกออกมาเนื้อในส่วนหางก็เริ่มหลุดออกมา เนื้อจากที่เปลี่ยนสีก็ค่อยๆ หลุดออก จนเหลือแต่เป็นก้างยืดออก แต่น้องถุงทองก็ยังมีชีวิตอยู่ ในเวลาว่ายน้ำก็จะเห็นแต่หางปลาสั้นไปมา จนสุดท้ายหางปลาหลุดออกไป แต่เนื้อมันยังอยู่

ตนจึงถ่ายรูปไปให้คลินิกดู เพื่อจะหาวิธีรักษา แต่ทางคลินิกบอกว่าอาการแบบนี้ควรปล่อยให้มันตายดีกว่า ตนก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไง แต่ตนเชื่อว่ามันจะรอด ตนจึงซื้อยามารักษาถุงทองด้วยตัวเอง

 

น.ส.กันยา กล่าวต่อว่า ตนจับถุงทองขึ้นมาแล้วเอายาเหลือที่เป็นผงๆ ป้ายตามแผล จนกว่าจะแห้ง แล้วก็ปล่อยลงน้ำตามเดิม ทำแบบนี้ทุกวัน จนผ่านไป 2-3 เดือน เนื้อก็เริ่มขึ้น จากเดิมที่ครีบบนหายไปครึ่งหนึ่ง มันก็เริ่มขึ้น แต่ด้วยกระดูก (กาง) ของถุงทองมันหลุดไปแล้วมันมีแต่เนื้อที่เติมเต็มขึ้นมา มันเลยทำให้ตัวถุงทองดูจะสั้นลงกว่าปลาคราฟทั่วไป แต่โดยส่วนตัวถุงทองก็ร่าเริง กินเก่ง

“ถุงทองก็ใช้ชีวิตประมาณ 2-3 เดือนในแบบไม่มีเนื้อข้างหลัง ในตอนแรกของการรักษาหนูก็กังวลเหมือนกันว่า เนื้อมันจะหลุดมาจนถึงช่องท้อง แล้วไส้จะหลุดออกมา แต่เมื่อรักษาแล้วก็กลับมาปกติว่ายน้ำได้ปกติ ส่วนสาเหตุที่ลงไปในเพจช่วยเหลือสัตว์ ลงเพื่อเป็นข้อคิดเวลาที่สัตว์เลี้ยงของเราเจ็บป่วย ไม่ว่าจะมากหรือน้อย อย่าทอดทิ้ง ลองรักษาเขาดูก่อน ลองเอาใจใส่เขาให้ถึงที่สุดก่อน ส่วนเจ้าถุงทองตอนนี้ก็อายุ 6 เดือนแล้ว ก็จะเลี้ยงต่อไป แม้จะไม่น่ารักเหมือนปลาคราฟตัวอื่นๆ แล้วก็ตาม” น.ส.กันยา กล่าว

Amwish live chat
Uploading...