ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

แนะนำ 5 แอปฯ จำเป็นควรมีติดมือถือ เที่ยวปีใหม่อุ่นใจตลอดทริป

1,806 view(s)
21/12/2019
รายละเอียด
 

รวมแอปพลิเคชันจำเป็น สำหรับเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งตัวช่วยเรื่องเส้นทาง สภาพอากาศ เรียกรถพยาบาล ขอความช่วยเหลือตำรวจ รวบรวมไว้ครบจบใน 5 แอปฯ

1. Google Maps

เป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์อย่างมากในการเดินทาง เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถค้นหาเส้นทางต่างๆ บนแผนที่ได้แบบเรียลไทม์ ครอบคลุมทั่วโลกแบบไม่ต้องกลัวหลง

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเลือกตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันและเป้าหมายที่ต้องการเดินทาง จากนั้นแอปพลิเคชันจะแสดงเส้นทางต่างๆ ช่วยค้นหาเส้นทางที่เร็วที่สุด คำนวณเวลาการเดินทางโดยประมาณจากการจราจรติดขัด เส้นทางลัดต่างๆ

 

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่หลายคนต้องเดินทางไกล แอปพลิเคชัน Google Maps ยังมีฟีเจอร์ค้นหา "ปั๊มน้ำมัน" ในกรณีรถน้ำมันหมดฉุกเฉิน หรือต้องการแวะเข้าห้องน้ำระหว่างการเดินทาง และยังสามารถค้นหา ที่พัก, ร้านกาแฟ, ร้านอาหาร, ร้านขายของชำ ที่อยู่ใกล้ตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งานได้อีกด้วย

และสำหรับใครที่เดินทางโดยไม่ใช้รถส่วนตัว แอปพลิเคชัน Google Maps ยังสามารถเลือกโหมดเดินทางสำหรับรถสาธารณะ ซึ่งจะบอกตำแหน่งในการรอรถ สายรถประจำทางที่ผ่าน ช่วยคำนวณเวลาในการเดินทาง รวมไปถึงการต่อรถสายอื่นๆ เรียกได้ว่า หากมีแอปพลิเคชัน Google Maps ติดมือถือไว้แล้ว รับรองไม่มีทางหลงแน่นอน

ดาวน์โหลด iOS / Android

2. Google translate

อยากเดินทางท่องเที่ยวให้หนำใจทั้งที แต่ไม่ค่อยถนัดเรื่องภาษา แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google translate ไว้ติดเครื่อง เพราะนอกจากจะช่วยแปลข้อความจากภาษาอื่นๆ เป็นภาษาไทย หรือแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอื่นๆ แค่พิมพ์ด้วยปลายนิ้วแล้ว

ยังสามารถใช้แอปพลิเคชันนี้ในโหมดแปลทันใจด้วยกล้อง โดยใช้กล้องเล็งไปยังข้อความที่ต้องการ จากนั้นบนหน้าจอก็จะปรากฏคำแปลแทนที่ข้อความเดิมทันที หรือสามารถใช้โหมดกล้องถ่ายภาพเพื่อแปลภาษาก็ทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีโหมด "การสนทนา" สำหรับแปลคำพูดจากคู่สนทนาทั้ง 2 ฝ่ายได้ทันทีถึง 32 ภาษาด้วยกัน

ดาวน์โหลด iOS / Android


3. The Weather Channel

มีวันหยุดยาวได้เดินทางพักผ่อน ถ่ายรูปสวยๆ อัปเดตขึ้นโซเชียล แต่กลับเจอพายุ ติดฝนจนทริปล่ม คงไม่ใช่เรื่องน่ายินดี แต่จะดีกว่าไหมหากมีแอปพลิเคชัน The Weather Channel ที่สามารถดูสภาพอากาศได้ล่วงหน้า

โดยผู้ใช้การสามารถเลือกติดตามสภาพอากาศได้หลายแบบ ทั้งแบบรายวัน รายชั่วโมง หลายชั่วโมง หรือล่วงหน้าได้ถึง 15 วัน รวมไปถึงการบอกอุณหภูมิในพื้นที่ที่เราต้องการไปอีกด้วย

ดาวน์โหลด iOS / Android


4. EMS1669

เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน โดยเรียกรถพยาบาลผ่าน 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ผ่านปุ่มสีแดง "กดเรียกรถพยาบาล" จากนั้นหน้าจอจะให้ใส่พิกัดที่เกิดเหตุ ระบุเบอร์โทรติดต่อกลับ พร้อมแนบรูปในที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประสานงานนำรถพยาบาลเข้าช่วยเหลือ

นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชันยังมีเมนูเพิ่มเติม เช่น วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน เรียนรู้การคัดแยกภาวะฉุกเฉิน ค้นหาโรงพยาบาลใกล้เคียง ติดตามการแจ้งเหตุ

ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าไป “บันทึกข้อมูลส่วนตัว” เช่น ชื่อ-สกุล, หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล, เพศ, ปีเกิด โรคประจำตัว, การแพ้ยา ไว้ล่วงหน้าได้อีกด้วย

ดาวน์โหลด iOS / Android

5. Police i lert u

เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยไม่ต้องกดเบอร์ 191

โดยหลังจากดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกสมัครสมาชิก จากนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ-สกุล, อีเมล, หมายเลขติดต่อกลับ ให้ครบถ้วน เมื่อเจอเหตุฉุกเฉินผู้ใช้งานก็สามารถเปิดแอปพลิเคชันขอความช่วยเหลือโดยการ แจ้งพิกัด แนบภาพถ่ายที่เกิดเหตุพร้อมข้อความสั้นๆ ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยรับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมงได้เ

Amwish live chat
Uploading...