ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

ส่องคอมเมนต์โซเชียล หลังมีการเบลอถุงพลาสติกในทีวี ลดการใช้ได้จริงหรือไม่ ?

1,886 view(s)
03/01/2020
รายละเอียด
  จากกรณี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับสถานีโทรทัศน์บางช่อง ในการงดเผยแพร่ภาพ และเบลอภาพพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ภายใต้โครงการ "ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" เพื่อหวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนงดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วอย่างจริงจัง โดยจะเริ่มทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2563 นั้น


          ล่าสุด วันที่ 2 มกราคม 2563 เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเบลอภาพถุงพลาสติกว่าจะเป็นการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้จริงหรือไม่ โดยหลังจากเปิดให้โหวตเพียงไม่นาน ก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาร่วมโหวตพร้อมแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยเสียงส่วนใหญ่กว่า 95% ต่างมองว่าการเบลอถุงพลาสติกนั้นไม่ช่วยทำให้การใช้ถุงลดลงแต่อย่างใด และเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด
 

          เบลอถุงพลาสติก
 
         และมองว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบเดียวกับการเบลอภาพบุหรี่ในโทรทัศน์ แต่ผ่านมาหลายปีจำนวนคนสูบบุหรี่ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ทางที่ดีภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมุ่งแก้ปัญหาการใช้ถุงโดยการส่งเสริมให้คนหันมาใช้ถุงผ้า หรือจัดโครงการต่าง ๆ เพื่อให้คนใช้ถุงผ้า รวมไปถึงการแยกและกำจัดขยะอย่างถูกต้องให้เป็นนิสัย เพราะเป็นการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดมากการแก้ปัญหาโดยการเบลอถุงพลาสติกเช่นนี้

           

          ขณะที่บางส่วนก็เห็นด้วยกับการเบลอถุงพลาสติกในทีวี เพราะถึงแม้จะแก้ปัญหาการใช้ถุงแบบไม่ตรงจุดมากนัก แต่จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ผลิตสื่อตระหนักมากขึ้น และลดภาพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ถุงพลาสติกลง หรืออาจใช้วัสดุอื่นทดแทนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเบลอภาพ พร้อมมองว่าสามารถทำควบคู่กับการรณรงค์ด้านอื่น ๆ เช่น การส่งเสริมให้ใช้ถุงผ้า หรือเรื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย
Amwish live chat
Uploading...