ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

ชัดเจน! คอนโดปล่อยเช่า เสียภาษีเพื่อที่อยู่อาศัย

1,905 view(s)
11/01/2020
รายละเอียด

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ที่อยู่อาศัยต้องเสียภาษีล้านละ 200 บาท แต่หากนำไปปล่อยให้เช่าต่อ ต้องเสียภาษีแบบพาณิชย์ หรือล้านละ 3,000 บาท นั้น

ในเรื่องนี้นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การเก็บภาษีในส่วนที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นการอยู่เอง หรือปล่อยให้เช่าก็จะเก็บภาษีในอัตราที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยหมด

แต่ถ้ามีการนำที่อยู่อาศัยไปดัดแปลงเป็นร้านอาหารต้องเสียภาษีอื่นที่อัตราสูงกว่าที่อยู่อาศัย หรือ กรณีห้องแถว ชั้นล่างทำเป็นค้าขาย ข้างบนที่อยู่อาศัยก็คิดภาษีตามพื้นที่การใช้ประโยชน์ ส่วนโฮมสเตย์ โรงแรม ถือเป็นธุรกิจ ต้องเสียภาษีในอัตราธุรกิจ เพราะ โฮมสเตย์จัดเป็นโรงแรมมากกว่าที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ทางกระทรวงการคลัง ขอย้ำว่าแนวทางดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัย ทั้งกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งไม่มีที่พักอาศัยของตนเอง หรือที่เช่าที่อยู่อาศัย

รวมถึงเจ้าของทรัพย์สินที่ให้บุคคลอื่นเพื่อการอยู่อาศัย หรือการให้บุคคลอื่นเช่าเพื่อการอยู่อาศัย ขอให้ประชาชนลดความสับสนและลดข้อกังวลในเรื่องนี้ไปได้เลย

Amwish live chat
Uploading...