ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

7 โรคร้ายที่มากับการ กินดิบ

1,639 view(s)
17/01/2020
รายละเอียด

ความไม่มีโรค เป็นลาบอันประเสริฐ

ประโยคนี้เป็นประโยคที่หลายคนคงจะเคยได้ยินกันตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งมันไม่ใช่แค่คำพังเพยล้อเลียน หากแต่เป็นคำพังเพยที่ใช้ได้จริง

ลาบ เป็นอาหารที่นำอวัยวะของสัตว์นำมาสับละเอียดก่อนนำไปทำเป็นอาหาร มีทั้งแบบทำสุก และแบบทำดิบ(ทั้งดิบจริงๆและแบบคั่วรวน) แบบดิบอาจจะมีการเติมเลือดลงไปเพื่อเพิ่มความอร่อย เป็นการกินอาหารที่ทำกันมาแต่โบราณในหลายพื้นที่ของโลก

ปัญหาคือ การกินลาบในแบบดิบซึ่งนิยมกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดนี้ สามารถนำโรคจากสัตว์มาสู่คนได้ และการติดโรคจากอาหารก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้อายุขัยของคนโบราณต่ำกว่าในปัจจุบัน

โรคที่ติดต่อจากเนื้อดิบๆของสัตว์พวกวัวควายสู่มนุษย์ได้ มีหลายโรคได้กัน ได้แก่

1. แอนแทรกซ์ หากกินเนื้อที่มีเชื้อนี้เข้าไป จะเกิดการติดแอนแทรกซ์ในทางเดินอาหาร เกิดอาการอ้วกเป็นเลือด ถ่ายท้องรุนแรง ในรายที่เป็นมากก็ติดเชื้อในกระแสเลือดถึงแก่ความตายได้

2. ไข้สมองอักเสบหูดับ จากเชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอีส เมื่อกินเข้าไปและเชื้อเข้าสู่ร่างกาย จะขึ้นไปที่เยื่อหุ้มสมองและติดเชื้อแถวนั้น ทำให้เกิดไข้สูง เพ้อ สับสน ถ้ารักษาไม่ทันก็ถึงแก่ความตายได้ ... หรือในรายที่รักษาทัน ก็มักจะมีอาการหูหนวกถาวรตามมาจากการอักเสบของเส้นประสาทการได้ยิน

3. พยาธิทริคิโนซีส .... พอบอกว่าเป็นพยาธิคนอาจจะเฉยๆ แต่พยาธิชนิดนี้เมื่อเรากินเข้าไปมันจะฟักตัวออกมาแล้วไชไปที่กล้ามเนื้อต่างๆของร่างกายจนปวดรุนแรงทั่วตัว และในกรณีที่มันไปที่กล้ามเนื้อกะบังลม ก็อาจจะทำให้เกิดอาการหายใจไม่ได้ เสียชีวิตได้

4. โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร ... ท้องเสีย อาเจียน บางรายถ่ายเป็นเลือด ... ซึ่งถ้าโชคไม่ดีอาการเป็นเยอะ เชื้อเข้ากระแสเลือดได้ก็ตาย

5. พยาธิตัวตืด ... อันนี้ไม่น่ากลัวมาก ข้ามไป

6. โรคพิษสุนัขบ้า ... หากนำเนื้อวัวควายที่ตายแบบไม่ทราบสาเหตุมากิน แล้วไปเจอวัวควายที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า ... ทั้งคนแล่เนื้อ คนทำอาหาร ไปจนถึงคนกินดิบๆ อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อนี้ได้ ... ซึ่งถ้าเป็นและมีอาการ ตายลูกเดียว

7. บรูเซลโลซิส ... โรคแท้งติดต่อ เป็นโรคที่สำคัญในสัตว์เพราะทำให้แท้งแบบไม่ทราบเหตุ ในคนพบไม่บ่อยนักแต่เวลาเป็นจะลำบากเพราะอาการจะเป็นไข้ที่หาเหตุไม่เจอ มีไข้ ปวดตามตัว ปวดข้อ น้ำหนักลด เป็นฝีในตับในม้าม ... คือกว่าจะหาเจอและรักษาได้ ก็อาจจะต้องนอนป่วยหลายเดือน

 

ดังนั้น หากอยากจะกินลาบสดลาบดิบลาบเลือด ของวัวควาย ก็ต้องเลือกควายไม่มีโรค ซึ่งทางเดียวที่จะทำได้คือการเลี้ยงควายเองในระบบปิด ให้ยาปฏิชีวนะเป็นระยะ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ให้กินอาหารที่ดี ... แล้วค่อยล้มควายเอามาทำลาบสด

แต่ถ้าจะให้ง่ายกว่านั้น ... กินลาบสุก ผ่านความร้อนจัดให้เนื้อสุกเสมอทั่วกัน แล้วค่อยกินจะดีกว่าครับ ปลอดภัยกว่าเยอะ

ปล. สำหรับคนที่บอกว่าถ้าให้กินลาบสุกๆ มันไม่มีความสุขหรอก ต้องกินดิบ อร่อย คุ้มค่าความเสี่ยง เป็นการใช้ชีวิต ..... ผู้ป่วยรายหนึ่งที่เสียอนาคตไปตลอดชีวิตจากหนึ่งในโรคข้างบนนี้บอกว่ามันไม่คุ้มกันเลยครับ

 

 

_____________________

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก เฟซบุ๊ค ความรู้สนุกๆ แบบหมอแมว
ภาพประกอบจาก 
istockphoto

Amwish live chat
Uploading...