ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

จ่อชง ชิมช้อปใช้ เวอร์ชั่นอินเตอร์ เอาเงินคนไทย ให้ต่างชาติใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจ !

1,735 view(s)
24/01/2020
รายละเอียด

วันที่ 24 มกราคม 2562 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า วานนี้ (23 มกราคม) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ระบุว่า ในวันที่ 31 มกราคม นี้ จะเสนอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว อาทิ มาตรการฟรีวีซ่า แก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย

          โดยหากไม่ผ่านการเห็นชอบ ก็จะขอขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) ไปจนถึงสิ้นปี 2563 จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากสองตลาดใหญ่ ชูเป็นจุดขายแข่งกับประเทศคู่แข่ง เช่น มาเลเซีย ที่ประกาศให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม นี้
 


          อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ มั่นใจว่า การเสนอมาตรการยกเว้นวีซ่าในครั้งนี้ จะได้รับความเห็นชอบ หลังจากครั้งที่แล้วฝ่ายความมั่นคงมีข้อท้วงติง เพราะไม่ได้ประชุมแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ในครั้งนี้ทั้ง 5 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมหารือร่วมกันอย่างรอบด้าน เบื้องต้นมี 4 หน่วยงานเห็นด้วย เหลือเพียงกระทรวงการต่างประเทศที่ยังแบ่งรับแบ่งสู้
 


          ทั้งนี้ หากมาตรการฟรีวีซ่านี้ผ่านความเห็นชอบ คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย จาก 1.9 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว เป็น 2.5 ล้านคน ในปีนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะเพิ่มจาก 11 ล้านคน ปีที่แล้ว เป็นไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคน ในปีนี้

          ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ขณะนี้คู่แข่งจากทุกประเทศต่างออกมาตรการอำนวยความสะดวก แย่งชิงนักท่องเที่ยวไปจับจ่ายในประเทศตัวเอง รับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมวางแผนล่วงหน้านาน ไทยจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการด้านวีซ่า แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า ยังจำเป็นต้องขอวีซ่าอยู่ ตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง
 


          จึงมองว่าหากมาตรการฟรีวีซ่าดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบ สามารถผ่อนปรนให้เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียแทนได้ หลังจากก่อนหน้านี้ ไทยเคยใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนจนเห็นผลมาแล้ว หลังเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ เมื่อปี 2558

          นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า มาตรการที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือร่วมกับ ครม.เศรษฐกิจ ไม่ได้มีแค่มาตรการด้านวีซ่า แต่ยังมีอีกกว่า 10 มาตรการ เช่น กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คล้ายโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม

          โดยเบื้องต้นอาจแจกคูปองเงินสดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงสนามบิน เปรียบเหมือน "ชิมช้อปใช้" เวอร์ชั่นชาวต่างชาติ เพื่อชดเชยผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า โดยในส่วนนี้จะใช้เงินจากงบประมาณกลางในวงเงิน ไม่ต่างจากโครงการชิมช้อปใช้

          ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าผลักดันรายได้รวมท่องเที่ยวไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3.4 ล้านล้านบาท เพิ่มจาก 3.01 ล้านล้านบาท ในปีที่แล้ว แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40.5-41 ล้านคน สร้างมูลค่า 2.1 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 172 ล้านคน สร้างมูลค่า 1.2-1.3 ล้านล้านบาท และถ้าหากมีมาตรการฟรีวีซ่าแก่ชาวจีนและอินเดีย เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 41.8 ล้านคน ตามเป้าหมายรัฐบาล


ชิมช้อปใช้
ภาพจาก Krungthai Care
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Amwish live chat
Uploading...