ข่าวสาร/สาระน่ารู้

News&Knowledge

จ่อขึ้นบัญชี หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุมราคา

1,878 view(s)
04/02/2020
รายละเอียด
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ข่าวช่องวัน one31 รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2563)

          ทั้งนี้ หากได้รับความเห็นชอบจาก ครม. จะมีผลบังคับใช้ในทันที ทำให้สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมายเพิ่มขึ้นจาก 52 รายการ เป็น 54 รายการ เพื่อดูแลในเรื่องปริมาณและราคา เช่น กรมการค้าภายใน สามารถที่จะกำหนดให้ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก ต้องแจ้งข้อมูลในเรื่องของต้นทุนราคาซื้อ ราคาขาย ปริมาณการผลิต นำเข้า-ส่งออก ได้ในทันที รวมถึงกำหนดให้มีการปิดราคาขายปลีก เพื่อป้องกันการขายสินค้าราคาสูงเกินควร
 
          โดยทาง อย. จะเป็นผู้ดูแลคุณภาพ และกำหนดรายละเอียดเบื้องต้น ว่าหากจะต้องนำออกไปนอกราชอาณาจักรเกินกว่า 500 ชิ้นขึ้นไป จะต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายจากกรมการค้าภายใน
 
หน้ากากอนามัย
 

          นายจุรินทร์ ระบุอีกว่า ปกติตัวเลขการใช้หน้ากากอนามัยภายในประเทศอยู่ที่เดือนละ 30 ล้านชิ้น แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นเป็น 40-50 ล้านชิ้น จึงได้ประสานโรงงานเร่งการผลิตเพิ่มขึ้นให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ 
 

          ด้าน นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผู้ค้าปลีกหลายรายให้ความร่วมมือนำมาวางขายให้มากขึ้น ส่วนผู้ที่ซื้อตั้งแต่ 500 ชิ้น หรือ 10 กล่องขึ้นไป ต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายและอาจจะจำกัดการซื้อครั้งหนึ่งซื้อได้ไม่เกินกี่ชิ้น ถ้าใครซื้อมากเกินไปและนำออกนอกประเทศก็จะถูกจำกัด โดยจะประสานกับกรมศุลกากร ช่วยจำกัดการส่งออกให้ได้ผลมากขึ้น
Amwish live chat
Uploading...